Tuesday, February 28, 2006

H2O with NaCl

GOOD afternoon! Summer na, ramdam na ang kakaibang init ng araw! I love summer, oks mag-out of town kasama pamilya. Ayoko lang, minsan kasi kapag sobrang init ng panahon, sabi kasi nila, 'di raw malayong magkaroon ng lip wound o singaw ang isang tao, at 'yun nga, kapag sobrang init talaga, nagkakaroon ako ng lip wound (tama ba?) o singaw sa Tagalog! .
These past few days, I feel so uncomfortable dahil nagkaroon ako ng lip wound o singaw at ‘di lang isa, kundi APAT NA LIP WOUNDS. Position: Isa sa left corner ng bibig, dalawa sa right corner at isa sa lower lip… imagine kung anong hirap ang nararanasan ko ngayon… ‘Di ako makakain, makapagsalita, makangiti at makatawa nang maayos!
Actually, isa lang ‘to dati, but last Saturday, sing-init ng mga kaguluhan sa bayan ang temperature dito sa loob ng office dahil namatay ‘yung aircon… think of it, isang kulob na lugar na walang aircon… ‘di ba ANG INIT! At dito na nga nagsimula ‘yung tatlo pa. Nag-take na ako ng mga gamot para rito, ang sakit/hapdi habang ginagamot ko! Pero ganu’n pa rin… ‘di pa sila magaling.
Last night, dahil sobrang sakit na talaga, tumawag na ako sa mama ko at sinabi ang tungkol dito at sinabi ko rin lahat ng panggamot na ginawa ko. Then she told me na lagyan ko raw ng tawas, kaso, wala kaming tawas. Second option, isang baso ng warm water na may asin at ‘yun daw ang ipang-gargle ko. Sinunod ko sinabi ng mama ko dahil gusto ko na talaga silang gumaling — gargle nga ako ng tubig na may asin!
My goodness! Ang hapdi… ang sakit — sobra! Three to five seconds lang sa loob ng bibig ko ang tubig na may asin at pagka-release ko, I get down on my knees at namimilipit sa sakit, sobra! Kasi naman, ‘di lang isang singaw meron ako, kundi APAT!
Dito naman sa office, inirereklamo ko pa rin ang nararamdaman ko, sabi rin nila tawas daw, as in the next day daw wala na, pero ‘yun nga lang daw, mas masakit kaysa sa asin! And tonight… gagamutin ko na sila using tawas, kahit masakit basta mawala lang sila. Kaso, saan ako hahanap ng tawas, ‘di naman ako sure kung pure ba ‘yung nabibili sa mga tindahan! May iba pa ba kayong alam na paraan para magamot ang ‘to?
O siya… work mode muna ako…

7 comments:

Flex J! said...

di makakain, makapagsalita, makangiti at makatawa....pati maka-kiss noh? kakainis talaga ang singaw!!!

Di bale beauty ka pa rin naman! :)

Loraine said...

just keep your lips moisturized all the time...

kukote said...

tawas lang talaga ang katapat nyan. ;)

lws said...

hang sabi sa'kin ng isang kakilala mag mumog daw ng asin :P mahirap makipag halikan sigurado kung nadale ka ng pagkarami raming singaw

lojika said...

nyahahah..grabeng delubyo talaga dala ng singaw nga yan!!! ang hirap..grabe..heheh,samahan pa ng init sa opisina...waaah!!!

pero ganun talaga gurl..kelangan mong tiisin ang pain to be in a better place..

kaya moyan! gudluck

cybertimes said...

piralvex, hija

Inya said...

wag kayong mag-alala hindi pa kami nagto-torid kiss ni wendy. nyahahaha (joke).
imagine apat na mouth ulcer meron ka, talagang mahirap nga. hindi bale mag-swimming ka naman sa batangas, at gamot ang tubig alat sa singaw. wag mo lang uubusin ang dagat.
enjoy the beach at ang bikini italing mabuti. harharhar