Wednesday, March 29, 2006

COINCIDENT OR WHAT?

IT'S raining outside!
Wanna share this one, ako rin hanggang ngayon nag-iisip kung bakit ganito, coincident ba or what?
Mula ng magtrabaho ako rito sa city, every week pinipilit kong umuwi ng province. At sa loob ng tatlong taon o halos four years na, you know what, everytime na lang na uuwi ako ng province, mostly, umuulan, promise! Bibihira lang talaga na hindi umuulan kapag uuwi ako ng probinsiya. Basta laging may ulan. Minsan nga, kapag sinasabi ko sa aking mga officemate ako na uuwi ako ng probinsiya kinabukasan, lagi nilang sinasabi na "uuwi ka bukas, ah, uulan 'yan bukas" at bihira nga silang magkamali, dahil umuulan nga. Minsan, kahit maganda ang araw sa umaga, pagdating ng gabi na uuwi na ako ng province, bigla na lang umuulan. Ngayon, biruan na namin dito kapag uuwi ako ng province, "Wendy uuwi ka ba?" at kapag sinabi kong "oo," sinasabi nila na "kaya naman pala umuulan, eh, uuwi ka!" O kaya naman, "Wendy uuwi ka, Mamu, umuulan, the curse!" — "The curse" na bansag kasi nga madalas na umuulan kapag umuuwi ako ng province.
Heto pa, kung 'yung iba ay nahihirapang sumakay kapag umuulan, ako naman, no joke, ang bilis kong makasakay, walang kahirap-hirap. One more, kapag umuulan, I feel so light and lucky, I don't know why, may kaugnayan kaya rito ang pagiging under ko sa zodiac sign na Scorpio na under naman element na water? I dont' know.
Anyway... I'll be out for two days at ngayon, uuwi ako ng province and guess what... umuulan!

4 comments:

JM said...

happy rainy trip sa iyo! umuulan din dito da amin. coincident din kaya to think na we're so many miles away... (ikinantanta pa) hehehe...

cybertimes said...

baka me balat ka sa puwetttt, hehehe...

Wendy said...

Juana... tnx sa pagdaan gurl!
Cybertimes... ngek! nasa tuhod ang birth mark ko at ang liit-liit pati niya.
Kadyo... ginawa ko na 'yan. Pampanga po province ko!

Kat said...

hi wendy! uy, parang hindi na coincidence dahil sabi mo nga palagi nangyayari diba? hmm.. ang weird naman.. although nakakatuwa isipin na may nangyayari na ganyan sa totoong buhay.