Saturday, April 14, 2007

FRIENDSHIP IS LIKE A PRECIOUS FLOWER

ROSE Cactus... Sasha gave me this last January if am not mistaken (Si Malaya may Rose Cactus din galing din kay Sasha). Ito ang kasama ko ngayon sa room ko. Nakapatong siya sa isang white round monoblock, right side ng bed. Sounds weird, but yes, kinakausap ko siya (pero please lang, 'wag sana siyang sumagot).
.
Before I close my eyes at night, and when the morning comes, isa siya sa mga nakikita ko kaagad. And even when pondering things at night, sa kanya ako nakatitig. Kapag naglalaba ako, ibinababa ko rin siya, inilalagay ko siya sa basin na may water, doon siya nagsu-swimming. (super sa bonding)
.
Last Holy Week, gusto ko siyang iuwi rin sa Pampanga pero 'di ko ginawa, kasi baka mapitpit siya sa biyahe. Sounds funny dahil nagbilin ako sa kanya nang iwan ko siya na bantayan ang kuwarto, saka mga gamit ko at saka mag-ingat siya... ngek! Pagbalik ko naman ng city after the Holy Week, pagpasok ko sa room... in a cheerful and excited voice, sabi ko... "hello, kumusta ka na?" Huh?! Even me, nagulat sa naging reaksiyon ko sa pagbati nang ganu’n sa plant... shaiks, ganu'n na ako ka-close sa plant na 'to.
.
Sa iba, yes, it's just an ordinary plant... but not to me. To be honest, the first day na ibigay sa akin ang plant na 'to, I told my self na aalagaan ko siya. Not because kailangan talaga siyang alagaan dahil kung hindi, mamamatay siya. But also, dahil bigay siya ng isang kaibigan.
.
To me, taking care of this plant also means taking care of the friendship between me and the person who gave this to me. Kaya naman effort kung effort ang pag-aalaga ko sa plant na ito. And surprise... may small plant na tumubo sa side niya... yup, another Rose Cactus!
.
Friendship is like a precious flower
Ready to bloom every hour.

18 comments:

Anonymous said...

Wow, grabe, touched ako dito, girl! :) Salamat ha, talagang di ako nagkamali sa pakikipagkaibigan sayo!

Sobrang attachment mo pala dyan sa rose cactus, girl. Di mo naman binigyan ng name ano? :)

Touched talaga ako sobra! Mishu, mare! Babawi ako after nitong filing ng ITR. Medyo may raket kasi hehe

Happy Sunday, Wends! Luvyah! Mwuaaah!

Anonymous said...

Ang sweet naman ni Sashing! Also you wends kasi binibigyan mo ng importance yung gift galing sa isang kaibigan. Pero wag mo masyadong kinakausap yan at baka nga sumagot.

Anonymous said...

wow naman, sasha, nakakatuwa naman ang pagpapahalaga ni wendy sa gift mo. hala, lilibre na ni sasha si wendy ng lunch, hahaha!

ano pangalan ng halaman? bigyan ng pangalan para kumpleto na ang pagkausap mo.

hayaan mong sumagot. malay mo may lumabas na genie at bigyan ka ng 3 wishes, hehehe!

Wendy said...

Sasha... naiyak ka na naman gurl... hahaha

o0o

Ann... 'Te Ann, Happy Monday!
Hahaha... oks lang na kausapin ko siya, 'wag lang sasagot, patay ako kapag sumagot... hahaha

o0o

Cess... Mommy Cess Happy Monday!
Naku, wala pa siyang pangalan... 'di ko pa siya napabibinyagan... Hahaha

Three wishes? Pwede....

Anonymous said...

Mamu, si Madam nga hindi makapaniwala na nabubuhay ang Rose Cactus sa opisina. Eh, 'di ba, hindi ko naman iniuwi 'yung Rose Cactus ko kasi dito siya sa ibabaw ng computer table nakalagay para naman may green ambiance at nare-relax ang mata ko (na laging nakatutok sa computer) everytime i glance on it.

Wendy said...

Malaya... 'Di sila makapaniwala kayang mabuhay ng halaman dito sa office. At mabuti na lang, 'di napagdidiskitahan ni Mikey ang halaman na 'yan... nyahahaha

JM said...

ang taong maalaga daw sa halaman ganon din daw magalaga ng family and friends. with tender loving care hihih

Anonymous said...

ah ya pala un.. nakita ko rin sa wakas...

ung cactus ko namatay na :(

Wendy said...

Juana... Welcome back Mama Juana *kisses and hugs*
I love my family and friend!

o0o

Tata Esteban... O, kumusta, ano balita? Nyahahaha... PEACE!

Tsk... sayang namatay 'yung cactus mo :(

Anonymous said...

ang sweet naman!!! sobra-sobra ang pagpapahalaga mo sa rose cactus at syempre sa friendship nyo ni shing!! matutuwa talaga sya nyan...

hala ka, ayaw mo nun pag sumagot e mayroon ka ng instant ka-chikahan db?! sosyal! rose cactus na nagsasalita... e paano pa kung makatawa yan e kapareho yan ni shing??! ayyyy... ang saya-saya! hehehehe!

Anonymous said...

actually maganda rin naman talaga yang halaman, at dagdag pa na bigay ng isang mahalagang tao sa buhay, kaya swerte ng halaman na yan dahil may kumakausap sa kanya.

Wendy said...

Rho... Tatakbo ako kapag sumagot 'yun at tumawa nang ala-Sasha... hahaha

o0o

Iskoo... Sarap ngang kausap at sabihan ng secret 'yung Rose Cactus na 'to eh... sigurado akong 'di niya ipagsasabi, hahaha...

tin-tin said...

ang sweet mo naman! talagang alagang-alaga yung plant ha. okay ka pala bigyan tlga ng regalodhel aalagaan mo :)

Wendy said...

Tin-Tin... Hi, Tin!
Shemps... 'di ba, we need to take good care sa mga bagay na ibinibigay sa atin? *wunk*

Anonymous said...

very touching naman.im sure,masaya lagi ang cactus at ang taong nagbigay nito na walang iba kundi si Sasha,hurray!! LOL!

pero,kinakausap ko rin ang plants ko,lalo na pag mag ta travel ako or kung mag a out of town kaming pamilya.its great to keep them healthy daw :)

Anonymous said...

wow haha! inspiring story.. kanino mo kaya ibibigay yung bagong rose cactus mo??? :D

Anonymous said...

hi wendy gurl! miss you na...musta na?
oo nga aalagaan mo not just because kailangan but to treasure it the way you treasure sashing...
huuu...pang slumbook yata ang sinabi ko hahaha!basta yun na yun...ingats gurl.

Wendy said...

Ghee... *kisses for you gurl*
May mga halaman din kami sa province.
Last Wednesday na umuwi ako... natuwa ako kasi 'yung isang plant namin may flower na siya... ang ganda niya, promise!
Kapag dinidiligan 'yung mga plant na 'yun, kinakausap din sila ng tita ko.

o0o

Enoc... Thanks sa dalaw... yup, may pagbibigyan na ako roon sa Baby rose Cactus *wink*

o0o

Nona... I miss you gurl *kisses for you*
Aba day... siyempre, bago renovate bahay, at siyempre... si Mareng Sasha gurl ang may architect at interior designer ng bahay ko.