Thursday, March 29, 2007

HOLY WEEK: NO BLOG... NO CELLPHONE

MARCH 14 when I had my last post... mag-a-update sana ako last week, Friday, but 'di ko na lang tinuloy, about pain kasi ang mababasa kung sakali mang itinuloy ko ang post na 'yun.
.
As much as I can, ayokong nagpo-post about pain or anything negative, lalo kapag "usapang puso," but I know na 'di naman puwede ang laging ganu'n. Ayoko kasi na pangibabawan ng lungkot that's why "tuloy ang buhay" na parang "am absolutely okay..." pretension bang matatawag 'yun? Sa akin lang kasi, ayokong nadi-disturb ang isang masayang sitwasyon nang dahil sa malungkot kong kuwento.
.
I know na it helps a lot kapag nagre-release ng nararamdaman... Oo naman, nagre-release rin naman ako kapag mabigat na sobra... to my friends and mostly, to my family... and to be honest, 'di ako basta-basta nagsasabi ng problema sa taong alam kong sobrang problemado rin nang mga panahong 'yun... sa akin lang kasi, kung kukuwentuhan ko pa about problems ang isang sobrang problemadong tao... saan uuwi ang aming usapan? Selfishness bang matatawag kung gusto ko na kapag nagsasabi ako ng problema o sama ng loob ay ayokong dinadaingan din ako ng problema ng kausap ko sa oras ding ‘yun? Dapat ba na sabay na nagdadaingan ng problema ang parehong problemado, may maganda kayang payo na maibigay ang isa't isa?
.
Anyway... moving forward, Holy Week na next week... two days kaming walang pasok (ang saya-saya), kung puwede ngang hilain ang mga araw, ginawa ko na.
.
Aside from Christmas, favorite holiday ko rin ang Holy Week, aside from the best time to repent from our sins... chance rin na nagkakasama-sama ang buong pamilya at mga magkakaibigan dahil sa may kanya-kanya ng career (naks).
.
"Bonding week" din ang tawag ng pinsan ko sa holy week. Unlike others, 'di kami nag-a-out-of-town, ayaw ng mga "oldies," (kahit ako, ayokong lumalayo kapag Holy Week) gusto nila sa bahay lang, magkakasama, nagkukuwentuhan, sabay-sabay na kumakain, nagdarasal at tulung-tulong para sa traditional PABASA (mabibilang sa daliri isang kamay kung sino sa amin ang 'di marunong kumanta sa PABASA).
.
So, this Holy Week, expect na ninyo sa akin na NO BLOG and NO CELLPHONE... stay home muna with the rest of the family!

12 comments:

Anonymous said...

magandang panata yan no blog no celfone during holy week!

regarding Pabasa kaya mo yan, kasi dito sa amin medyo modern na ang pabasa, as long ay may rhym at pattern ang style ng pagkanta pwede na. pili ka lang sa mga jingle ng mga politiko sa tv ayus na ayus.

Anonymous said...

No cellphone?? Grabe naman yan! Hahahah.. Kunsabagay ako rin tamad magtext kapag ganyang panahon. Kami man di lumalayo talaga sa bahay kapag Holy Week. Pero mukhang ngaun uuwi kami ng Pangasinan for a change.

Hindi selfishness yung gusto mo di dadaing ang kausap mo sa oras na dumadaing ka. Lahat naman tayo ganon ang gusto. Ano ba yang pain na yan ha?

Wendy said...

Iskoo... No cell phone talaga... sabagay, kahit 'di naman Holy Week, 'di ko rin madalas gamitin ang cell phone ko.

Hahaha... sa pabasa namin, 'di puwedeng gamitan ng tono na mga famous song... lagot tayo sa mga "oldies."

Happy Friday!

o0o

Sasha... Hahaha, usapang puso... may alam ko sa bagay na 'to at alam mo na kung anong "pain" ang tinutukoy ko 'yun *wink*
Luv yah!

Happy Friday!

Anonymous said...

mas matagal ata akong nag blog pause sa iyo, dahilan mga pesteng virus, worms at trojans.

baka magpapahinga ulit ako kasi holy week na, hehe

Anonymous said...

ano ba yang pain na yan kasi? marami kaming hindi in pain dto, siguro may maganda-ganda kaming maipapayo sayo.*lol*

no celfon no blog, okay yan wlang gastos sa load! hehehe

happy weekend and enjoy sa family bonding...

Anonymous said...

ako naman, i would appreciate as your reader if you will write puso-stuff or sad stuff :) so sulat na! :) hindi naman pretension yon for me, mukhang masayahin ka kasing tao the type who prefers to have a cheerful disposition kahit magulo na ang mundo, andi think thats refreshing.

hindi rin selfishness para sa akin yuung sinasabi mo. most people naman yung ang gusto yung kahit sandali lang, yung problemado muna ang in-focus. reasonable naman yung gusto mo.

Anonymous said...

aba anong no cp hehehe..ayos ah...

anong pain ba yan? mamimingwit ka ba? :)

Wendy said...

Cruise... Oo nga, mas matagal ang blog pause mo. Na-virus pala PC mo?
Ako... sa kasakuluyan, may virus 'tong PC na gamit ko sa office... ayaw matanggal nung virus, pero sige pa rin ako sa paggamit... nagagamit pa naman kasi eh... hehe

Enjoy!

o0o

Yorokobee... *kisses for you*
Gurl, usapang puso... you know naman... gurl stuff. *wink*
Tama ka... bawas gastos sa phone.
Happy Saturday gurl!

o0o

Cess... *kisses for you, too*
Ewan ko ba, sakit ko na yata 'yung ganun, na kung hindi pa mako-caught in the act na masama ang loob, naku, 'di ako "no kuwento ako." 'Yun nga lang, si Malaya, ilang beses na niya akong nakikitang umiiyak dahil sa "usapang puso" na 'yan... hahaha

Happy Saturday gurl!

o0o

Kneeko... Talagang ayos! Sabagay, kahit nga naman 'di Holy Week, 'di ako madalas gumamit ng cellphone... promise!

Anong pain ba kamo? SECRET... hahaha.

Peace tayo!

Anonymous said...

Two days lang pala bakasyon nyo .

Ok lang mga share sa friend ng nararamdaman mo, para makabawas sa pain na yan.

Dito 5 times a day parang laging may pabasa kapag prayer time nila.

Anonymous said...

ganyan talaga ang buhay Wendy..

pero,okay lang na mag open naman,just like you,di rin ako masyadong nag kuconfide sa someone na alam kong mas problematic pa kesa sa akin...

enjoy your vacation!fasting ka pa rin ba?ingat na lang..

Wendy said...

Ann... Happy Easter 'Te Ann!
Yeah... longest vacation na 'yun... 2 days! *wink*

o0o

Ghee... Happy Easter gurl!
Baka kasi masapawan ng problema ng sasabihan ko ang problema ang problema ko... ngek!

o0o

Rho... Happy Easter Rhoanne!
Tama ka... i-enjoy every second of our life!

Wendy said...
This comment has been removed by the author.