Saturday, June 20, 2009

DADDY, DADA, PAPA, PAPI, TATAY, TATA, ITAY, DUDEY

I thought June 15 ang Father's Day that is why last Monday, June 15, on my way to work, I texted BF's Mom to extend my Happy Father's Day greeting to BF's Dad. After that, I called my Mom naman so I can talk to my Dad and greet him a Happy Father's Day;

Me: Daddy, Happy Father's Day!
Dad: Salamat... ngayon ba 'yun?
Me: Oo, June 15, hindi ba?

Then I heard him asking my Mother;
Dad: Lyn (my Mom), ngayon ba Father's Day?
Mom: Hindi, every 3rd Sunday ng June. Mother's day every 2nd Sunday of May. Bakit?
Dad: Nag-greet 'tong anak mo eh.

Then Dad talked to me again;
Dad: Hindi ngayon ang Father's Day... Sa June 21 pa!
Me: Ha? Hindi ba ngayon? O, sige 'di bale... advance na lang.

Then I hanged up the phone. Patay! Nag-greet pa naman ako kay BF's Father... 'yun pala, next week pa... nakakahiya! When I reached the office that day... nag-confirm pa ako sa aking mga officemates kung sa June 21 pa talaga ang Father's Day and they said YES! Nag-check pa ako sa net at tumataginting na June 21, 2009 nga ang Father's Day! Bigla akong nahiya nang maisip kong nag-text kay BF's Mom at iparating kay BF's Dad na Happy Father's Day! Nyaaaaaa... hahaha

Am a Daddy's Little Girl... though am turning 28 this year, I stay malambing pa rin to my Father. But... even though am his "Little Girl," 'di pa rin ako nakaligtas sa mga pangaral niya...

I was in Grade Five (yata) nung huli akong mapalo sa daddy ko... umakyat kasi ako sa may bubong ng bahay noon to fix the television antenna kasi ang labo ng TV namin when he saw me pagbaba niya ng sasakyan galing trabaho... 'yun, pinalo ako sa paa at promise, nag-marked talaga... sakit! Two weeks ago lang nang huli akong pangaralan ng daddy ko *smile*

I was in High School when my dad got sick at na-confined nang matagal sa hospital. Sumakit ang sikmura niya noon and that was the first time na I saw my Dad in pain, ako kasi ang nagbabantay sa kanya and my Mom naman ay may inaasikasong mga papers needed for the hospitalization ng father ko noon. My sister also was in the hospital that time but she can't enter the room dahil natatakot siya to see our Dad in pain... umiiyak at sumisigaw dahil sa sakit... I HATE THAT MOMENT! Thank God... really really thank God that we surpass that. PRAISE GOD!

Moving forward... I am so proud to my Father! Of course, sino bang anak ang hindi magiging proud sa kanilang Ama na laging nandiyan na always ready to support. Ready mag-extend ng hand when you're in need, attentively listening to your problems and handa laging mangaral when you made mistakes and open his hands widely to accept you despite of the wrong things you did. I love my Dad so much!

Tomorrow, Father's Day na... sure na talaga, promise! So, to all the fathers out there... to Daddy, Dada, Papa, Papi, Tatay, Tata, Itay at kung ano man ang tawag natin sa kanila... HAPPY FATHER'S DAY!

2 comments:

JonD'Mango said...

haha! so funny. naalala ko tuloy kapalpakan ko last week. one friend of mine texted me early in the morning greeting me a happy fathers day. i replied to him quickly, saying thanks and the same. when i was in the office, i text most of my father friend, loveones, and emailed my bosses saying happy fathers day! but it stil good i think. kasi nagreply nman sila. and then kanina nagtext ung frend ko from phil. today pa lang pala fathers day talaga.

wow mali. nakakahiya. pro ok lang. walang pinipili ang fathers day. dapat everyday para hapy ang day!

so to all fathers out there. mabuhay kayo at nawa'y pagpalain sa kabaitan niyo.

Sasha said...

Eh mare, buti nga binati mo lang dad ni bf mo at dad mo. Sa amin nga naghanda pa kami! Hahahaha

Belated Happy Father's Day kay padir :)